กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลทั้งหมด ประกอบด้วยยุทธวิธีต่างๆ มากมาย ตั้งแต่การส่งเสริมการขายบนโซเชียลมีเดีย ไปจนถึงการทำการตลาดแบบจ่ายต่อคลิก (PPC) แต่พื้นฐานที่สำคัญของการตลาดออนไลน์คือการปรับประสิทธิภาพกลไกการค้นหา หรือ SEO นั่นเอง
Search Engine Optimization หรือ SEO คือการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ให้ติดอันดับใน Search Engine โดยมีขั้นตอนในการปรับคอนเทนท์หรือเนื้อหา พร้อมทั้งคีย์เวิร์ดที่เหมาะสมกับการค้นหาในเว็บไซต์ ซึ่งกลไกการค้นหาข้อมูลจะจับคู่คีย์เวิร์ดเมื่อถูกค้าหา เว็บไซต์ที่ได้รับการทำ SEO ให้ดียิ่งขึ้นนั้น จะถูกจัดอันดับการแสดงผลการค้นหาให้อยู่ในอันดับต้นๆ ของ SERPs จนทำให้หน้าเพจที่ผู้ใช้เข้าชมอยู่ตรงอันดับแรกสุดของหน้า Search Engine ซึ่งเราเรียกสิ่งเหล่านี้ว่าผลการค้นหาแบบ “ออร์แกนิก” เพื่อกำหนดแยกจากผลการค้นหาที่ต้องจ่ายค่าโฆษณา ในการค้นหาที่ต้องจ่ายค่าบริการ เจ้าของเว็บไซต์จะต้องจ่ายค่าบริการให้กับกลไกการค้นหาข้อมูล เพื่อแสดงลิงก์ของเว็บไซต์เมื่อผู้ใช้งานคลิกเปิดเว็บไซต์ การจัดลำดับผู้สนับสนุนจะมีความโดดเด่นที่ด้านบน ด้านล่างและบางครั้งด้านข้างของ SERPs ผลการค้นหาแบบออร์แกนิกคือส่วนสำคัญของ SERPs และที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นการติดอันดับแบบธรรมชาติหรือ ออร์แกนิก นั่นเอง